Trên các dong xe Toyota ngày nay, đặc biệt là xe 7 chỗ Fortuner đều đã được hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bài viết dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng hiểu thêm về chế độ an toàn cùng cách sử dụng của nó.
Hệ thống chống bó cứng phanh trên xe 7 chỗ Fortuner là gì?
Hệ thống chống bó cứng phanh gọi tắt là ABS (Anti - lock Brake) do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ Bosch nghiên cứu và chế tạo. Đây cũng chính là chức năng an toàn “hot” nhất kể từ khi ra mắt năm 1970, bởi vì nhờ nó mà số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể. Do đó, ABS hiện nay là hệ thống an toàn phổ biến và cần thiết nhất cho xe 7 chỗ Fortuner.
Tác dụng của ABS trên xe 7 chỗ Fortuner là giúp quá trình phanh được “mượt mà” và an toàn. Nếu không có hệ thống ABS, trong trường hợp người lái nhấn chân phanh đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ bị cứng nên không thể điều khiển được, dẫn đến mất lái và có thể gây tai nạn đáng tiếc.
Tìm hiểu xe 7 chỗ Fortuner - sơ đồ cấu tạo hệ thống ABS
Có 4 bộ phận chủ yếu cầu tạo nên hệ thống ABS trên xe 7 chỗ Fortuner: 1 CPU (máy tính), 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh, bơm, các van thủy lực. Trong trường hợp người điều khiển xe 7 chỗ Fortuner phanh gấp, CPU lập tức làm việc. Nếu nhận thấy bánh nào có tốc độ quay chậm hơn mức quy định so với các bánh còn lại, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa giúp bánh xe không bị bó cứng. Tương tự như vậy, nếu bánh nào quay nhanh hơn các bánh còn lại, CPU cũng tự động tác động lực trở lại, đảm bảo quá trình hãm.
Hệ thống chống bó cứng phanh chỉ được kích hoạt khi phanh khẩn cấp. Lúc này chân phanh xe 7 chỗ Fortuner sẽ rung nhẹ để báo hiệu cho người lái. Để thực hiện quá trình chống bó cứng phanh, thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh xe có thể bị chết, ABS sẽ thực hiện động tác ấn - nhả thanh kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 lần mỗi giây, giúp đảm bảo an toàn hơn nhiều.
Một số lưu ý nhỏ khi sử dụng ABS trên xe 7 chỗ Fortuner
Người dùng cần hiểu rõ khái niệm hệ thống chống bó cứng phanh cũng như nhiệm vụ của nó trên xe 7 chỗ Fortuner. Lợi ích được đưa lên hàng của ABS là hỗ trợ người lái kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh khẩn cấp, chứ không phải là giảm quãng đường phanh như nhiều người vẫn nghĩ. Quãng đường phanh có dài hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện mặt đường như thế nào. Trong tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả". Phương pháp tốt nhất lúc này là "nhấn và lái", bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất.
Địa chỉ: 151A Lý Thường Kiệt, Phường 6, Quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0901 818 818
Email: toyotaltk@hcm.fpt.vn